4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày

Uống nước đúng cách, đúng thời điểm là cách thải độc cơ thể tự nhiên và hiệu quả nhất. Vậy thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày là lúc nào?

  Uống nước trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy là những thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày mà nhiều người không biết

Uống nước trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy là những thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày mà nhiều người không biết

Nước thật sự rất cần cho sự sống, uống không đủ nước sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tế bào cũng như các hệ thống trong cơ thể. Mặc dù, nước rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu chúng ta uống sai thời điểm, sai cách cũng không tốt cho sức khỏe.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, sẽ có 4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, giúp phát huy được tối đa công dụng với sức khỏe mà nhiều người không biết..

1. Hãy uống một cốc nước ấm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể sẽ mất đi một lượng nước. Do đó, việc cung cấp nước cho cơ thể ngay khi vừa thức giấc sẽ giúp bù đắp lượng nước đã mất, đánh thức các cơ quan trong cơ thể, đồng thời giúp cơ thể bài tiết, thải độc tự nhiên và tăng cường lưu thông máu hiệu quả.  

Hình thành thói quen uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy không chỉ giúp bạn loại bỏ những độc tố tích tụ trong cơ thể; mà còn cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể, giúp làn da khỏe mạnh, cơ bắp được thư giãn.

4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, không phải cứ uống nhiều nước là tốt 1

Hơn nữa, trong khi bụng trống rỗng, uống một cốc nước ấm sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa khởi động nhẹ nhàng và hoạt động tích cực hơn, giảm bớt được các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, bụng ậm ạch, táo bón…

Khi hệ tiêu hóa hoạt động với trạng thái khỏe mạnh thì quá trình trao đổi chất, hấp thu dinh dưỡng cũng được cải thiện, tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe cho cơ thể.

Ngoài ra, việc uống một cốc nước ấm mỗi sáng sau khi ngủ dậy còn giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể đồng thời làm loãng lượng acid khi đói, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và nhiễm trùng bàng quang.

2. Uống một cốc nước ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ

Trong suốt quá trình ngủ, con người không cần nhiều nước như ban ngày, nên một cốc nước khoảng 200 – 250ml có thể giúp cơ thể bù lại lượng nước mất trong quá trình ngủ.

Nếu cơ thể thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút khi ngủ. Đặc biệt, với những người bị bệnh tim mạch, thiếu nước còn tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Do đó, việc uống một cốc nước trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn cho sức khỏe, giúp duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể phòng chống chuột rút, đau tim, đột quỵ.

Với những người có sức khỏe bình thường, tốt nhất nên uống một cốc nước lọc ấm trước khi đi ngủ. Vì nước ấm sẽ giúp năng lượng, hormone, cơ bắp và các khớp trong cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, ngủ ngon và sâu hơn.

  Uống một cốc nước trước khi ăn và uống nước trước khi tắm sẽ rất tốt cho cơ thể

Uống một cốc nước trước khi ăn và uống nước trước khi tắm sẽ rất tốt cho cơ thể

Tuy nhiên, hãy thận trọng với những người mắc bệnh thận, người cao tuổi chức năng thận kém, tốt nhất nên tránh uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ và đảm bảo đi tiểu tiện trước khi lên giường.

Nguyên nhân được lý giải là những người này nếu uống nước trước khi ngủ thì lượng nước uống vào sẽ làm tăng áp lực lên thận, bộ phận vốn đã rất yếu ở những người này, dẫn đến tiểu nhiều, mất ngủ, mệt mỏi…

3. Uống một cốc nước trước bữa ăn nửa tiếng

Trước khi bắt đầu ăn khoảng nửa tiếng, hãy uống một cốc nước sẽ tốt cho tiêu hóa, kích thích ăn ngon miệng và giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Việc nạp một lượng nước vừa phải trước bữa ăn còn có thể “đánh thức” cơ quan tiêu hoá trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt.

Uống nước trước khi ăn không những không làm loãng dịch vị ảnh hưởng đến tiêu hóa mà còn kích thích ăn ngon miệng.

Ngoài ra, nước cũng giúp điều chỉnh nồng độ muối khoáng của cơ thể, giảm lượng muối sau bữa ăn của cơ thể.

4. Uống một cốc nước trước khi đi tắm

Trước khi đi tắm, bạn nên uống một cốc nước để kiểm soát ổn định huyết áp. Hơn nữa khi tắm cơ thể sẽ bị mất nước do khi tắm cơ thể bạn lạnh hơn nên sẽ phải huy động năng lượng để cân bằng thân nhiệt.

Do quá trình cân bằng thân nhiệt đó nên cơ thể cần nước để giải nhiệt bên trong. Vậy nên uống một cốc nước trước khi tắm sẽ giúp bù đắp lượng nước bị mất đi khi tắm và cũng giúp giữ ẩm cho da.

4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, không phải cứ uống nhiều nước là tốt 3

Ngoài 4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày kể trên, người trưởng thành cần uống nước thường xuyên ngay cả khi không khát để bù đắp cho quá trình bài tiết làm mất nước và đảm bảo sự cân bằng cho chức năng hoạt động của cơ thể, điều hòa thân nhiệt và cải thiện chức năng tim mạch.

Lượng nước uống mỗi ngày khoảng 2 – 2,5 lít nước (khoảng từ 8 – 12 ly nước), bao gồm cả nước có trong các loại thực phẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.